bg-head-3

有趣的文章

จีนศึกษา วันพฤหัสบดีที่ ๘ ก.ค.๖๔ ขอนำเสนอข้อมูลของจีนเกี่ยวกับการใช้ "แผนพัฒนาเกษตรและชนบทดิจิทัล พ.ศ.๒๕๖๒ - ๒๕๖๘"

จีนศึกษา วันพฤหัสบดีที่ ๘ ก.ค.๖๔ ขอนำเสนอข้อมูลของจีนเกี่ยวกับการใช้ "แผนพัฒนาเกษตรและชนบทดิจิทัล พ.ศ.๒๕๖๒ - ๒๕๖๘ “ หรือ “数字农业农村发展规划 2019 - 2025年 ” โดยกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทและสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการไซเบอร์สเปซส่วนกลาง ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. วัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการตาม "ความคิดเห็นของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูชนบท" (“中共中央国务院关于实施乡村振兴战略的意见”) รวมทั้ง "แผนยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูชนบท (พ.ศ.๒๕๖๑ - ๒๕๖๕)" หรือ 乡村振兴战略规划(2018 - 2022年) และ "โครงร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาชนบทดิจิทัล” (“数字乡村发展战略纲要”) โดยจะเร่งความก้าวหน้าของการผลิตและการดำเนินงานทางการเกษตรและชนบทที่มีความแม่นยำ การบริหารจัดการที่ชาญฉลาดในชนบท เพื่อควบคุมการดำเนินการทำให้เป็นดิจิทัล ดังนั้น กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทและสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการไซเบอร์สเปซส่วนกลางจึงได้กำหนด "แผนพัฒนาการเกษตรและชนบทดิจิทัล (พ.ศ.๒๕๖๒ - ๒๕๖๘)"

๒. เป้าหมาย นับตั้งแต่การประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ ๑๘ คณะกรรมการกลางของพรรคและคณะรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างการเกษตรดิจิทัลและพื้นที่ชนบท โดยได้จัดทำชุดของการเตรียมการใช้งานที่สำคัญ เช่น การนำยุทธศาสตร์บิ๊กดาต้าและชนบทดิจิทัลมาใช้ และส่งเสริม "อินเทอร์เน็ต+" (“互联网+”) ในการเกษตรสมัยใหม่อย่างจริงจัง ซึ่งทุกภูมิภาคและทุกหน่วยงานได้ดำเนินการอย่างมีสติสัมปชัญญะ รวมทั้งส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างจริงจังในการเกษตรและพื้นที่ชนบท เพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญ โดยภายในปี พ.ศ.๒๕๖๘ จะมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการสร้างการเกษตรดิจิทัลและพื้นที่ชนบท ซึ่งจะสนับสนุนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชนบทดิจิทัลอย่างจริงจัง

๓. การดำเนินการ สร้างระบบเทคโนโลยีในการสนับสนุนการตัดสินใจด้านการจัดการทางการเกษตรและชนบทที่ดี โดยอาศัยระบบทรัพยากรข้อมูลพื้นฐานทางการเกษตรและชนบท สร้างแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ทางการเกษตรและในชนบท ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การใช้เทคโนโลยีแสดงภาพเพื่อสร้างฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องและแบบจำลอง ในการพัฒนาการปลูก การเลี้ยงสัตว์และสัตวแพทย์ การประมง การนิเทศและการจัดการ ตลอดจนการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือระหว่างประเทศ การบริหารจัดการกิจการของรัฐ การรายงานทางสถิติ และการดำเนินการทางสังคมในชนบท การให้บริการสนับสนุน การเตือนล่วงหน้าของตลาด การประเมินนโยบาย การบังคับใช้กฎระเบียบ การจัดการทรัพยากร ความคิดเห็นของประชาชน การวิเคราะห์ ธรรมาภิบาลในชนบท และการตัดสินใจอื่น ๆ รวมถึงการส่งเสริมบริการการจัดการทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์รวมเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการรวมข้อมูลและความร่วมมือทางธุรกิจ และปรับปรุงการจัดการมหภาคอย่างเป็นวิทยาศาสตร์

บทสรุป

แผนพัฒนาเกษตรและชนบทดิจิทัลฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นการบูรณาการเชิงลึกของเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งเศรษฐกิจการเกษตรและชนบทโดยการสร้างระบบทรัพยากรข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินงานด้านการเกษตรและชนบท การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของการบริหารจัดการ การเสริมสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สำคัญ การส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างกันและการแบ่งปันระบบข้อมูลของรัฐบาลตลอดจนข้อมูลสาธารณะอย่างเปิดเผย ซึ่งครอบคลุมการผลิตทางการเกษตรและชนบท โดยใช้ดิจิทัลเป็นผู้นำการขับเคลื่อนความทันสมัยของการเกษตรและพื้นที่ชนบท สำหรับการฟื้นฟูโดยรวมของพื้นที่ชนบท

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

http://www.moa.gov.cn/govpublic/FZJHS/202001/t20200120_6336316.htm