bg-head-3

新闻

จีนลั่นค้านเอกราช 'ไต้หวัน-ฮ่องกง'

 

นายกรัฐมนตรีจีน ออกโรงประกาศกร้าวว่า ไต้หวันและฮ่องกงต้องอยู่ร่วมกันกับแผ่นดินใหญ่

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ในกรุงปักกิ่ง เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในไต้หวันและฮ่องกงว่า จีนแผ่นดินใหญ่คัดค้านทุกกิจกรรมที่บ่งชี้ถึงความต้องการแบ่งแยกดินแดนในไต้หวันและฮ่องกง และจีนจะไม่อดทนต่อความพยายามทุกรูปแบบในการแบ่งแยกดินแดนทั้งสองแห่งออกจาก “แผ่นดินแม่”

อย่างไรก็ตาม นายหลี่ยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งต้องการสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างช่องแคบ โดยแนวนโยบายรวมถึงการเพิ่มมูลค่าการลงทุน การเพิ่มเที่ยวบินตรงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามช่องแคบด้วย เพื่อความสัมพันธ์ของจีน “ที่เป็นหนึ่งเดียว” ขณะที่ในส่วนของฮ่องกงนั้น นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวย้ำว่า แนวคิดเรื่องการให้ฮ่องกงเป็นอิสระนั้นไม่มีทางได้ผล

ฮ่องกงเคยเป็นดินแดนภายใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักรนาน 99 ปี และกลับคืนสู่อธิปไตยของรัฐบาลปักกิ่งอีกครั้งเมื่อปี 2540 โดยจะอยู่ในสถานะเขตปกครองพิเศษ “1 ประเทศ 2 ระบบ” เป็นเวลาอย่างน้อย 50 ปี ตามข้อตกลงระหว่างสหราชอาณาจักรกับจีน

ขณะที่เอ็นพีซีทำการตีความมาตรา 104 ของกฎหมายพื้นฐานที่เปรียบเสมือนเป็นรัฐธรรมนูญ “ฉบับย่อย” ของฮ่องกง เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ห้ามสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายฝักใฝ่ประชาธิปไตย 2 คน สาบานตนรับตำแหน่ง ถือเป็นความเคลื่อนไหวของจีนที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ