bg-head-3

新闻

ทางออกใหม่ของบริษัทอสังหาจีนและไทย ลงทุนใน “ธุรกิจการศึกษา”

 

ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว จนไปถึงมีการขยายไปยังประเทศอื่นๆ แต่ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าบริษัทอสังหาของจีนเริ่มลำบากในหลายๆ เรื่อง และเพื่อขยายการเจริญเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทางออกใหม่ของบริษัทอสังหาคือการลงทุนในเรื่องของการศึกษา

มันเกิดอะไรขึ้น
ทางการจีนพยายามจะควบคุมเรื่องความร้อนแรงของอสังหาริมทรัพย์ในจีนเป็นอย่างมาก และรวมไปถึงนโยบายของผู้นำจีนที่เน้นให้บริษัทอสังหานั้นลงมาให้บริการบ้านเช่ามากขึ้น และล่าสุดทางการจีนเปิดให้ประมูลพื้นที่สำหรับพัฒนาอสังหาให้สำหรับเช่าโดยเฉพาะ

อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้คือเรื่องของตลาดอสังหาในจีนเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว เพราะว่าบริษัทอสังหาในช่วงที่ผ่านมาได้พัฒนาโครงการในประเทศไปเยอะมาก ยังรวมไปถึงเรื่องของความพยายามออกไปต่างประเทศ แต่โดนทางการจีนสกัดไม่ให้นำเงินออกนอกประเทศ ซึ่งสร้างความลำบากเพิ่มขึ้นไปอีก

การรายงานกำไรในช่วงที่ผ่านมาของ 4 บริษัทพัฒนาอสังหาอย่าง Country Garden, Evergrande, Vanke และรวมไปถึง Wanda โดยเฉลี่ยแล้วมีกำไรที่ตกลงอย่างเห็นได้ชัด

ทางออกใหม่
ทางออกใหม่ของบริษัทอสังหาจีนในช่วงกำไรตกต่ำเช่นนี้คือเรื่องของการลงทุนในธุรกิจการศึกษา โดยรายได้ของธุรกิจการศึกษาในจีนปี 2015 อยู่ที่ 261,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการคาดการณ์ในปี 2020 ว่าจะโตได้ถึง 461,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

บางบริษัทอสังหาเริ่มลงทุนในธุรกิจการศึกษาแล้ว ยกตัวอย่าง Country Garden ซึ่งตอนนี้เป็นเจ้าของโรงเรียนเอกชนกว่า 52 โรงเรียน และยังนำธุรกิจนี้เข้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กอีกด้วย

ส่วนทางด้านบริษัทอื่นๆ ก็เริ่มหันมาสนใจในธุรกิจการศึกษาเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Vanke ที่เริ่มลงทุนในธุรกิจนี้ เพราะมองเห็นว่าจะได้เกิดธุรกิจต่อเนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ด้วย

ยังรวมไปถึงเรื่องของที่ดินนอกเมืองที่มีราคาถูกกว่า และสามารถพัฒนาเป็นสถานศึกษาหรือแม้แต่โรงพยาบาลได้ ซึ่งตรงกับนโยบายของทางการจีนที่อยากให้เมืองขยายออกไปอีกด้วย

ไทยก็ตามเทรนด์นี้
ทางด้านของประเทศไทยก็เริ่มมีเทรนด์ที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มสนใจในธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ เช่น กลุ่มกาญจนพาสน์ (BTS) ร่วมทุนกับทาง American International School จากฮ่องกง กำลังจะลงทุนในโรงเรียนนานาชาติในไทยด้วย ส่วนทางด้านกลุ่มแสนสิริก็มีข่าวว่ากำลังจะสร้างโรงเรียนนานาชาติเช่นกัน

การเข้ามาในธุรกิจการศึกษานอกจากจะให้ผลตอบแทนดีแล้ว ยังมีเรื่องของภาษีที่ไม่ต้องเสียอีกด้วย ซึ่งทำให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์หลายๆ รายในประเทศไทยสนใจในเรื่องของธุรกิจการศึกษามากขึ้น

 

ที่มา เบรนอินไซต์ออนไลน์